Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Singapore sẽ thi hành lệnh cấm không khoan nhượng, đối với việc sử dụng các thiết bị di động cá nhân

Bắt đầu từ ngày 1 tháng 1, Singapore sẽ thi hành lệnh cấm không khoan nhượng, đối với việc sử dụng các thiết bị di động cá nhân (PMD) như xe máy điện, hay xe tay ga điện tử, trên đường dành cho người đi bộ.

Thành phố đô thị hóa đã tích cực tinh chỉnh các quy định về việc sử dụng và an toàn của các thiết bị phổ biến rộng rãi, nhưng trong một chính sách bất ngờ, U-Turn đã ra lệnh cấm vỉa hè ngay lập tức đối với tất cả các xe tay ga điện tử vào tháng 11.

Động thái này diễn ra sau một loạt các thương tích và tai nạn chết người liên quan đến PMD, cũng như hỏa hoạn trong các khối nhà ở công cộng do pin xe tay ga điện tử bị lỗi.

Trong khi người đi bộ hoan nghênh lệnh cấm, nó đã gây ra sự phẫn nộ trong số những người lái xe giao thực phẩm, sinh kế phụ thuộc vào xe tay ga điện tử, cũng như các nhà bán lẻ của các phương tiện đã từng có mặt.

Kể từ khi một thời gian tư vấn của người Viking về việc sử dụng xe tay ga điện tử có hiệu lực vào ngày 5 tháng 11, các thiết bị phần lớn, mặc dù không hoàn toàn, đã biến mất khỏi lối đi bộ công cộng.

Được quảng cáo là người thay đổi cuộc chơi cho du lịch khoảng cách ngắn, PMD được xem là một giải pháp thuận tiện cho việc đi lại hàng dặm giữa nhà của một người và trạm xe lửa hoặc xe buýt gần nhất của họ.

Trong khi những người ủng hộ xe tay ga điện tử nói rằng đa số đã vận hành các thiết bị của họ một cách có trách nhiệm, thì việc chạy quá tốc độ và liều lĩnh đã đủ phổ biến đến mức - bất chấp những nỗ lực của chính quyền nhằm tăng cường thực thi - dư luận ở bang thành phố cứng rắn ủng hộ việc cấm xe tay ga điện tử hoàn toàn.

Giờ đây, những người bị bắt đi xe tay ga điện tử trên lối đi bộ phải đối mặt với các cáo buộc hình sự có thể xảy ra, với những người phạm tội phải chịu phạt tiền lên tới 2.000 đô la Singapore (1.47 đô la Mỹ) và tối đa ba tháng tù giam nếu bị kết án.


Những người đi xe tay ga điện tử đang bị các nhân viên của Cơ quan Giao thông đường bộ (LTA) chặn lại ở Geylang và Yuan Ching Road. Hình ảnh - LTA
Từ ngày 1 tháng 1 năm 2020, một cách tiếp cận không khoan nhượng sẽ được thực hiện và những người bị bắt đi xe điện tử trên lối đi bộ sẽ phải đối mặt với hành động pháp lý, theo báo cáo của Cơ quan Giao thông đường bộ (LTA) trong email trả lời Thời báo châu Á.

Người đi xe tay ga điện tử vẫn sẽ được phép sử dụng thiết bị của họ trong công viên và trên đường đi xe đạp, nhưng các nhà bán lẻ đã có chút thoải mái trong cảnh báo.

Một số nhà quan sát cho rằng việc giới hạn các PMD với 440 km đường đi xe đạp của thành phố - giảm từ 5.500 km đường đi bộ trước đây - khiến các thiết bị không thực tế để đi lại hàng ngày và sử dụng thương mại.

Tất nhiên, lệnh cấm này đã gây ra một sự bất ngờ và nó đã ảnh hưởng rất lớn đến các nhà bán lẻ.

Koh nói thêm rằng các nhà bán lẻ PMD ở Singapore đã dự trữ hàng tồn kho trước kỳ nghỉ mua sắm Ngày độc thân (11/11) và mùa Giáng sinh dự kiến ​​sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Khi mà lệnh cấm lối đi được tuyên bố rất đột ngột, tất cả hàng tồn kho này cũng tốt như dự phòng, ông Koh Koh nói, ước tính rằng thiệt hại trên toàn ngành từ lệnh cấm lên tới vài triệu đô la.

Tôi biết ba nhà bán lẻ đã đóng cửa và một số người chơi lớn đã giảm 30 người một lúc. Nhiều người trong số họ đã tinh giản biên chế.

Walter Theseira, một nhà kinh tế vận tải và phó giáo sư tại Đại học Khoa học Xã hội Singapore (SUSS), nói rằng các nhà chức trách đã cố gắng điều tiết và thúc đẩy các hình thức vận chuyển cá nhân khác như PMD thay thế cho ô tô cá nhân và giảm bớt áp lực cung cấp các dịch vụ giao thông công cộng tần suất cao, tốn kém.


Một người dùng xe tay ga điện tử phóng to dọc theo một vỉa hè ở Singapore. Ảnh: Facebook
Nhưng trong khi các PMD cung cấp hiệu quả năng lượng và tính linh hoạt, Theseira, một thành viên của Quốc hội được chỉ định, cho biết nhận thức của các nhà hoạch định chính sách là các quy định chặt chẽ hơn và thực thi không cải thiện an toàn, và cải thiện cơ sở hạ tầng hơn nữa để phù hợp với PMD sẽ mất thời gian đáng kể.

Những người đi bộ trẻ con ngày càng trở nên mạnh mẽ về những gì họ thấy là một bệnh dịch của những người sử dụng PMD vô lý khiến người đi bộ gặp nguy hiểm, và một vài thương tích và cái chết cao cấp thêm vào những lo ngại đó, anh nói với Asia Times.

Những cân nhắc chính trị đó có khả năng là lý do tại sao không có tham vấn công khai hoặc đóng cửa với cộng đồng PMD trước lệnh cấm, Theseira tin. Nói chung, chính phủ cố gắng tránh các tình huống có thể có quan điểm đối lập mạnh mẽ chống lại vấn đề này trước công chúng.

Một cuộc tham vấn như vậy có thể sẽ dẫn đến việc cộng đồng PMD đọ sức với cộng đồng người đi bộ, ông nói thêm.

Điều này có vẻ phản đối các nguyên tắc dân chủ như đã được thực hiện ở nơi khác, nhưng chính phủ lo ngại rằng các cuộc tranh luận như vậy có thể nhanh chóng thoát khỏi tay Singapore, đặc biệt là nếu các bên tham gia cuộc tranh luận chia rẽ về các đường lỗi xã hội khác.

Hóa ra, các dòng lỗi mà vấn đề PMD gặp phải bao gồm thu nhập và tầng lớp xã hội, với nhiều người dùng PMD, đặc biệt là những người sống dựa vào PMD để kiếm sống, tương đối bất lợi ở Singapore, ông lưu ý phó giáo sư của SUSS.


Người dùng xe tay ga trước lệnh cấm ở một góc phố ở Singapore. Ảnh: Facebook
Siti, một bà mẹ đơn thân 20 tuổi, làm việc bán thời gian với tư cách là nhân viên giao hàng của GrabFood kể từ năm 2017, nói với Asia Times rằng cô đảm nhận công việc vì sự linh hoạt mà họ đưa ra trong khi giúp cô kiếm tiền. Một ngày, tôi có thể kiếm được từ 50 đô la đến 60 đô la Singapore. Tôi làm việc 5 ngày một tuần, tôi có thể kiếm được tối thiểu 200 đô la Singapore. Đôi khi tôi làm việc ít hơn, đôi khi tôi làm việc nhiều hơn.

Lo lắng về việc lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến sinh kế của cô ấy và của những người khác trong hoàn cảnh của cô ấy như thế nào, cô ấy đã viết một lá thư cho tờ báo địa phương Straits Times phát đi sự bất bình của cô ấy, nhưng nó đã không được công bố.

Họ không nghĩ đến hậu quả, Siti nói, người không chắc chắn liệu cô có thể kiếm được số tiền tương tự bằng cách sử dụng xe đạp hay không.

Bryan, một tay đua giao hàng GrabFood 25 tuổi, gần đây đã chuyển từ một chiếc xe tay ga điện tử sang một chiếc xe đạp mà anh ta mượn từ một người bạn. Anh ấy nói rằng thu nhập của anh ấy chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi việc giao hàng với tư cách là một người đi xe đạp.

Tôi đã mất hơn 30 phút để giao một tách trà bong bóng, [trong khi đó] trước đây tôi sẽ có thể làm điều đó trong 15 phút, ông Bryan cho biết, lệnh cấm lối đi bộ sẽ khiến thời gian chờ giao hàng lâu hơn khách hàng.

Bốn ngày sau lệnh cấm, các nhà chức trách đã công bố khoản tài trợ trị giá 7 triệu đô la Singapore (5,2 triệu đô la Mỹ) để giúp những người đi giao hàng thực phẩm chuyển sang các phương tiện khác.

Được tài trợ bởi cả chính phủ và ba công ty cung cấp thực phẩm lớn, LTA cho biết khoảng 3.000 trong số 7.000 người đi giao hàng thực phẩm ước tính của tiểu bang đã áp dụng cho chương trình này, với hơn 2.800 được phê duyệt cho đến nay.

Theseira tin rằng trong khi chính phủ Singapore biết rằng lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến hàng ngàn người đi giao thực phẩm, thì chính quyền đã không lường trước được rằng nhiều người trong số họ đã phụ thuộc nhiều vào công việc giao thực phẩm để kết thúc và không thể dễ dàng tìm được công việc khác .

Tôi nghĩ rằng nơi chúng tôi đã kết thúc là một vị trí hợp lý - những người đi giao hàng thực phẩm đang được giúp đỡ mục tiêu để chuyển sang xe đạp điện hoặc để tìm công việc khác, ông nghị sĩ được đề cử nói.

Nhưng thật xấu hổ vì điều này đã không được thực hiện vào ngày lệnh cấm và với sự hỗ trợ tài chính khác để giảm bớt sự chuyển đổi.


Một tài xế giao hàng GrabFood nói chuyện với một thành viên của Hội đồng thị trấn Jurong-Clementi tại Singapore. Ảnh: Facebook
Nếu một số lượng lớn người đi giao hàng thực phẩm bỏ qua lệnh cấm bằng cách tiếp tục đi trên lối đi bộ, Theseira nói rằng tiền phạt đáng tin cậy sẽ phải được ban hành hoặc hành động nghiêm ngặt hơn, chẳng hạn như các thiết bị tịch thu.

Vấn đề sẽ xảy ra nếu những khoản tiền phạt hoặc tịch thu này ảnh hưởng không tương xứng đến người dân Singapore có hoàn cảnh khó khăn, như có thể là trường hợp của những người đi giao hàng thực phẩm và những người phụ thuộc vào PMD để vận chuyển có xu hướng là người Singapore có thu nhập thấp hơn, ông nói.

Trong khi đó, các nhà bán lẻ PMD tại Singapore đang trong quá trình cố gắng bán hết hàng tồn kho của họ ở thị trường nước ngoài, Koh nói.

Đây sẽ là khó khăn vì phần lớn hàng tồn kho của họ là UL2272 [thiết bị tuân thủ], không phổ biến ở các quốc gia khác không có quy định nghiêm ngặt như Singapore, ông lưu ý.

Koh, một thành viên của Hội đồng tư vấn di động chủ động (AMAP) của thành phố, không thấy trước bất kỳ sự trợ giúp nào được cung cấp cho các nhà bán lẻ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm lối đi bộ.

Cho đến nay, các nhà bán lẻ đã nói chuyện với chính quyền. Chúng tôi chưa nghe thấy bất kỳ cập nhật nào từ họ tại thời điểm này, ông nói. Tôi rất bi quan rằng sẽ có bất kỳ sự giúp đỡ nào từ chính phủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Singapore đã sử dụng luật của mình để chống lại thông tin sai lệch

Singapore đã sử dụng luật của mình để chống lại thông tin sai lệch lần đầu tiên vào thứ Hai, ra lệnh cho một nhân vật đối lập sửa lỗi một cơ...